เมือง Valletta ประเทศ Malta ได้รับให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมของยุโรป

 สหภาพยุโรป หรือ European Union จะเสนอชื่อเมือง 2 เมืองเพื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมของยุโรปในทุกๆปี ซึ่งในปีนี้เมืองที่ได้รับยกย่องให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมก็คือ เมืองวัลเลตตา ณ ประเทศมอลตา ซึ่งจะมีการจัดเทศกาลทางวัฒนธรรมที่น่าตื่นเต้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ได้เสนอชื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมด้วย

คุณโชคดีแล้วหากกำลังเดินทางไปยังมอลตาปีนี้ เนื่องการการเสนอชื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมในปี 2018 ประเทศมอลตากำลังเตรียมการเพื่อจัดงานเฉลิมฉลองด้วยเทศกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจ และซึ่งเทศกาลเหล่านี้จะจัดตลอดทั้งปี! ซึ่งเป็นเทศกาลที่คุณจะต้องอยากไปสัมผัสถึง ณ ที่ ประเทศมอลตาเลยทีเดียว

ในปัจจุบัน สหภาพยุโรปจะเลือกเมืองสองเมือง เพื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมแห่งปี  แต่เมื่อในปีนั้น 2004 สหภาพยุโรปเลือกเพียงแค่เมืองเดียวเท่านั้นที่จะได้รับเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมในยุโรป ซึ่งในปี 2018 นั้น สองเมือง ที่ได้รับให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมนั่นคือ วัลเลตตา (ประเทศมอลตา) และ ลีวอร์เดน (ประเทศเนเธอร์แลนด์) ซึ่งทั้งสองเมืองนี้จะได้รับชื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมต่อจากอีกสองเมืองที่ได้รับการยกย่องเมืองปีที่แล้ว กรุง อาร์ฮุส ณ ประเทศเดนมาร์ค และ ปาพอส ณ ไซปรัส ซึ่งการถูกเสนอชื่อให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ความเข้าใจของวัฒนธรรมในด้าน ความเหมือนและความหลากหลายของมรดกทางวัฒนธรรมที่ถูกค้นพบทั่วทั้งยุโรป

มอลตาได้จัดให้มีงานเทศกาลทางวัฒนธรรมขึ้นเพื่อเป็นวาระพิเศษแห่งปีโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีทั้ง งานฉลอง คอนเสิร์ต งานแสดงภาพ และ อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทาง Sprachcaffe ก็ได้สรุปงานเทศกาลที่น่าสนใจมาทุกท่านได้อ่านกัน ซึ่งงานเปิดเทศกาลได้ถูกจัดขึ้นวันที่ 14 มกราคม ถึง 21 มกราคม 2018 แต่จะยังมีเทศกาลอื่นๆยาวจนสิ้นปี

 

Valletta Green Festival

6-8 พฤษภาคม 2018

สิ่งจัดแสดงหลักของงานเทศกาลนี้จะถูกจัดขึ้นหลักๆภายในสามวัน ซึ่งก็คือ Infjorata เป็นพื้นพรมดอกไม้ที่ประดับไปด้วยดอกไม้กว่า 80,000 ดอก ตั้งอยู่ใน จตุรัส St. Georges ในเมืองวัลเลตตา นอกจากนี้จะได้มีโอกาสเข้าชมสถานที่ศักสิทธิ์ที่เป็นมรดกของเมืองอีกด้วย นั่นก็คือ สวนในอารมหลวงของนักบวชที่มีอายุมากกว่า 400 ปี Saint Katharina cloister

Malta Fashion Week

28 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2018

ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม จนถึง 2 มิถุนายน 2018 เมืองวัลเลตตาจะถูกแปลงโฉมให้เป็นมหานครแห่งแฟชั่น ซึ่งในระยะเวลาของแฟชั่นวีคนั้นคุณจะได้สัมผัสกับ นางแบบโมเดล สไตลิช นักแต่งหน้า ช่างภาพ นักเขียน และผู้คนอื่นๆที่หลงไหลในแฟชั่น ซึ่งเทศกาลแฟชั่นนี้จะจบด้วย Camilia Fashion Awards เพื่อให้รางวัลแก่ผู้ที่มีความสามารถและสร้างสรรรค์ผลงานได้ดีเยี่ยม ซึ่งถ้าหากคุณเป็นขาแฟชั่นละก็ ช่วงเดือนพฤษาคมนั้นเป็นช่วงดีที่จะเหมาะแก่การไปเรียนภาษาอังกฤษที่มอลตาและเข้าร่วมกิจกรรมแฟชั่น ซึ่งตัวอย่างจากปีที่แล้วก็สามารถรับชมได้จากวิดีโอด้านล่าง

Valletta Pageant of the Seas

7 มิถุนายน 2018

Valletta’s Grand Harbour จะเป็นสถานที่ที่จัดการแสดงโชว์ทางน้ำ ซึ่งจะมีเกมส์การแสดงที่จัดแสดงขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับงานเทศกาลนี้ รวมไปถึงการแข่งเรือที่จัดโดยชุมชนพื้นเมืองซึ่งจะเข้าร่วมโดยใช้เรือที่สร้างเอง การแข่งขันว่ายน้ำก็จะถูกจัดขึ้นในงานเทศกาลนี้เช่นกัน ซึ่งในช่วงเย็นจะมีการจุดพลุและงานแสดงไฟอีกด้วย

Valetta Film Festival

8-17 มิถุนายน 2018

งานเทศกาล Valetta Film Festival จะถูกจัดขึ้นโดย Film Grain Foundation ซึ่งเป็นงานเทศกาลทางด้านภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุด ในงานนั้นจะมีมากกว่า 40 ภาพยนตร์ และ 25 ภาพยนตร์สั้น ซึ่งถูกถ่ายทำในเมือง Valletta ในปีนี้ธีมจะถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วน เช่น สารคดี, ภาพยนตร์วัยรุ่น, และหนังสั้น ซึ่งหนังประเภท Without borders จะกลับมาอีกครั้งปีนี้ ซึ่งจะเน้นไปที่เอเชียตะวันออก ซึ่งในการที่จะทำให้งานเทศกาลนั้นเข้ากับทุกเพศทุกวัยและสนุกสนาน ในเทศกาลยังมีการจัดงานโต้วาทีในหัวข้อเรื่องต่างๆอีกด้วย

 

The Malta International Arts Festival

29 มิถุนายน – 15 กรกฏาคม 2018

งานเทศกาลนี้จะรวมงานแสดงที่หลากหลายมาไว้ในที่ๆเดียว เช่น โรงแสดงละคร งานเต้น และ บรรเลงเพลง ซึ่งรวมเป็นระยะเวลามากถึง 2 สัปดาห์ มากไปกว่านั้นยังมีนักแสดงพื้นเมืองจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้ามาร่วมงานเพื่อแสดงผลงานอีกด้วย ตัวอย่างประเทศที่เข้าร่วม เช่น ฮอลแลนด์(เนเธอร์แลนด์) โครเอเชีย สเปน และ อเมริกาใต้ งานเทศกาลนี้จะในพื้นที่เปิดซึ่งอยู่ตรงสถานที่ประวัติศาสตร์อย่าง The Fort S. Elmo. ซึ่งสามารถชมคลิปวิดีโอตัวอย่างจากปีที่แล้วได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

Malta Jazz Festival

งานเทศกาล Malta Jazz จะถูกจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และจะมีการแสดงระดับนานาชาติ รวมไปถึงกิจกรรมที่น่าตื่นตา เช่น การร่วมแสดงบนเวที รวมไปถึง Workshop และ การสอนดนตรีระดับ professional อีกด้วย

 

Science in the City

29 กันยายน 2018

งานเทศกาลวิทยาศาสตร์จะเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน ของวันที่ 29 กันยายน 2018 ในงานเทศกาลจะมี กิจกรรมหาสัมบัติโดยใช้วิทยาศาสตร์เป็นแรงบันดลใด การโต้วาที เพลง เต้น โรงละคร งานแสดงสัว์เลี้ยง งานทดลองวิทยาศาสตร์ งานเกี่ยวกับเทคโนโลยี และ อื่นๆอีกมากมาย  

Notte Bianca

6 ตุลาคม 2018

เทศกาลกลับมาอีกครั้ง เทศกาลยามค่ำคืนสำหรับทุกร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และโบสถ์ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจนถึงช่วงกลางดึก มากไปกว่านั้นจะยังมีการแสดงบนถนนซึ่งจะเฉลิมฉลองบนถนน Valletta และยังรวมไปถึงร้านอาหาที่เดินไปชิมไปได้ด้วย

 

Malta Book Festival

สัปดาห์หนังสือมาด้วย! เทศกาลนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 30,000 คน ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดสำหรับเกาะเมดิเตอร์เรเนียนเลยทีเดียว ในปี 1979 เทศกาลนี้มีชื่อว่า Malta Book Fair และชื่อเทศกาลได้ถูกเปลี่ยนเป็น Malta Book Festival ในป 2013 ในเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนซึ่งดึงดูดผู้คนทั่วมัลตาและผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก โดยจะมีกิจกรรมหลากหลาย เช่น การเปิดตัวหนังสือ การอ่านเพลงและวารสาร การพบผู้เขียน และการสัมนา ซึ่งชาวเราผู้รักการอ่านก็จะได้มีโอกาสพบกับคนเขียนหนังสือจากหลากหลายสำนักพิมพ์

Closing Spectacle

งานเทศกาล Closing Speactable จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2018 ณ จตุรัส St. George  กรุง Valletta ซึ่งจะมีการเล่นดนตรีและเต้นระบำที่เทศกาลเช่นกัน